Lãng đãng cuối năm

Hồi trước cứ gần đến Giáng Sinh, chỉ khoảng giữa tháng 11 thôi là mỗi sáng đã nghe mấy chị em Ty bắt đầu mở nhạc Giáng Sinh rồi. Bài “hit” lúc ấy của cô Ngân và các con cô là bài Huyền thoại một vì sao 🙂. Xưa thật xưa, xa tít bên cõi trời ấy....

Tháng 11 thì chưa thấy có không gian Giáng sinh, nhưng trời đã bắt đầu khô ráo, sáng sớm ra mát mẻ hẳn nên chỉ chờ đến lúc ấy.

Cứ bảo già hay hồi tưởng.

Chính thế.

Vì đúng là lại đang nhớ về xóm đạo cũ vào cái mùa Nô en, Tết nhất 🙂, cái xóm ra ngõ gặp nhiều người quen. Còn quẹo .. lựa vào chợ Nghĩa Hoà thì gặp toàn người quen 🙂 😉

Nhớ cây mai rất to ở ngã ba đường Nhà thờ Chí Hoà gần quán Nước Hằng Sống, thường bắt đầu nở hoa sớm từ trước Giáng Sinh và hoa nở rộ đến hết mùa xuân. Mai hẳn mong tết. Cây mai nhiều năm này bây giờ không còn nữa. Đừng hỏi tại sao vì mình cũng không biết hỏi ai nữa 😞

Các ngõ hẻm với rất nhiều hang đá, cây thông.

Chuông lễ chiều vang lên và bác Liên lại đi ngang qua nhà đi lễ.

Lại lãng đãng qua chợ Nghĩa Hòa.

Chợ nhưng dịch vụ không thể nào tốt hơn. 

Chị Dung luôn sơ chế cho mình những món bò, lại sẵn lòng giao tận nhà nếu mình mua mà quên không lấy. Đấy, lẫn từ hồi trẻ.

Chị Sáu hay làm cho mình con cá lóc ngon mà chị lựa cho, cắt miếng phi lê để nấu cháo cá rau đắng. 

Em Bình thì nạo cá thác lác khỏi sợ sót xương.

Ai bán hàng cũng dễ thương. Thương nhất là cứ đòi bán thiếu 🙂

Chợ Nghĩa Hoà vào dịp Tết cũng chộn rộn, ngập tràn hàng hóa như tất cả những chợ khác. Cũng đông chen nhưng vẫn nhẹ nhàng vui tươi chứ chẳng mấy khi thấy sự nóng nảy bực mình. 

À mà bà ngoại rất thèm đi chợ Tết.

Tuy bà bảo đi xem mua hàng, nhưng có lần đẩy xe bà đi thì cứ dăm bước lại có người hàng xóm cũ dừng lại thăm hỏi, nên đi chợ của bà bao giờ cũng diễn ra cả buổi và bà rất vui mà không phải vì mấy món hàng mua được.

Thôi chắc bà con lại bảo ớ người này lẩn thẩn hay sao lúc nào cũng mơ tưởng Nô en với chả Tết, bộ hết đề tài rồi hử?

Cơ mà tuy đã có khá tuổi nhưng mình vẫn còn tâm hồn trẻ thơ, thích không khí mùa lễ hội.

Suốt năm cứ mong mỏi bao giờ cho đến tháng 10? Để làm gì? Tháng 10 có gì đâu? À, để bắc qua tháng 11, 12 cho nó nhanh.

Qua chỗ mới này chẳng hang đá, chẳng ai mở nhạc cho nghe. Cũng chẳng có tiếng chuông nhà thờ, chẳng nghe ai rủ nhau đi lễ. Thành ra cứ nhơ nhớ xóm cũ.

Hẳn nhà Ty đã mở nhạc Giáng Sinh rồi vì giờ đã là...

Comments

Popular posts from this blog